Hệ thống xử lý khí thải lò hơi là phương pháp xử lý khói thải ô nhiễm. Trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa, kinh tế, khoa học kỹ thuật phát triển, các nghành công nghiệp cũng nên hạn chế việc gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Một số nhà máy sử dụng hệ thống xử lý khói thải lò hơi để cung cấp nhiệt như : nhà máy chế biến bánh kẹo, nhà máy giải khác, nên việc sử dụng nồi hơi để cung cấp nhiệt là điều tốt nhất.

Một số đặc điểm một số khí thải lò hơi

1.1  Khí thải lò hơi đốt củi

Dòng khí thải ra ở ống khói có nhiệt độ vẫn cao khoảng 120 – 1500C, phù thuộc vào cấu tạo lò. Thành phần khí thải chủ yếu là do đốt củi, chủ yếu là các khí CO2, CO, N2, kèm theo một số ít tro bụi do không cháy hết theo dòng không khí.

Thành phần bụi trong khói thải lò hơi đốt củi có kích thướt hạt từ 500um, nồng độ dao động trong khoản tử 200-500mg/m3.

1.2 Khí thải lò hơi đốt than đá.

Khí thải lò hơi đốt than đá chủ yếu bụi CO2, CO, SO2 và NOx do thành phần hóa chất có trong than kết hợp vơi oxy tạo nên. Hàm lượng lưu huỳnh có trong than = 0,5% và khí thải SO2 nồng độ khoản 1.333 mg/m3.

Bụi trong khí thải lò hơi là một tập hợp các chất rắn có kích thướt khác nhau từ vài micrômét tới vài trăm micrômét.

1.3 Khí thải lò hơi bằng dầu FO

Trong việc xử lý khí thải của lò hơi đốt dầu FO người ta thường thấy các chất sau: CO2, CO, NOx, SO2, SO3 và hơi nước và một lượng khí nhỏ là tro và bụi lẫn lộn do cháy không hết.

Thường lượng khí thải lò hơi ít bị thay đổi.

Khói thải sau khi ra khỏi buồng đốt theo ống thải được dẫn qua thiết bị lọc Cyclon để tách loại phần lớn tro bụi, muội than nhờ lực ly tâm và trọng lực. Tro bụi và muội than có trọng lượng lớn hơn không khí được lắng ở đáy cyclon. Nhờ quạt hút ly tâm vận chuyển không khí từ cyclon và thiết bị lọc ướt. Tại đây tro bụi và muội than được lọc sạch triệt để. Sau đó khí thải được dẫn vào tháp hấp thụ.

Tháp hấp thụ được thiết kế nhằm để hấp thụ các loại khí độc hại sinh ra từ quá trình đốt cháy nhiên liệu như SOx, NOx … bằng dung dịch NaOH được cung cấp từ hệ thống bơm định lượng.

Tại tháp hấp thụ dung dịch hấp thu (xút) được bơm liên tục từ đỉnh tháp xuống các lớp mâm tiếp xúc, khí thải chứa SOx, NOx được dẫn từ dưới đi lên quá trình tiếp xúc giữa pha khí và pha nước giúp quá trình hấp thụ được diễn ra dễ dàng. Khí đi ra khỏi thiết bị hấp thu là không khí sạch tiếp tục được đẩy vào ống khói và thải ra ngoài.